Hệ Thống Làm Mát Trên Ô Tô

HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN Ô TÔ CÓ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO – CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN XE Ô TÔ BẰNG NƯỚC.

Khi ma sát động cơ xe tỏa ra một lượng nhiệt tương đối lớn nếu không được làm mát thì rất dễ dẫn đến hư hỏng về sau. Với hệ thống làm mát trên ô tô bằng nước các bạn sẽ yên tâm hơn, là một bộ phận không thể thiếu của xe ô tô hệ thống làm mát trên xe ô tô sẽ giúp điều hòa nhiệt độ cho động cơ xe giúp động cơ tăng độ bền trong quá trình sử dụng lâu dài.

Có thể bạn quan tâm:

  • Xe Van Là Gì?

hệ thống làm mát ô tô

Hệ Thống Làm Mát Trên Ô Tô | Cấu Tạo Của Hệ Thống Làm Mát Bằng Nước

Được thiết kế tương đối phức tạp cùng với một nguyên lý hoạt động nhịp nhàng hệ thống làm mát trên ô tô có thể giúp cho động cơ hoạt động bình thường với khả năng ma sát cao đồng thời cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu trong suốt quá trình sử dụng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ nói cụ thể hơn về hệ thống làm mát trên ô tô cũng như cấu tạo và nguyên lý làm việc của nó để các bạn được rõ.

hệ thống làm mát trên xe ô tô

Chức năng của hệ thống làm mát trên ô tô:

Khi hoạt động với ma sát lớn từ động cơ sẽ tỏa ra một lượng nhiệt vô cùng lớn nếu không được làm mát thì rất có thể sẽ làm hư hỏng động cơ sau một thời gian dài hoạt động. Do đó việc tích hợp hệ thống làm mát trên ô tô là vô cùng cần thiết. Với chức năng chính là làm mát hệ thống làm mát trên ô tô sẽ giúp điều hòa lượng nhiệt do ma sát động cơ sinh ra, làm mát động cơ giúp cho động cơ hoạt động bình thường và làm tăng độ bên cho động cơ khi sử dụng.

Với cấu tạo và nguyên lý làm việc cụ thể của mình hệ thống làm mát trên ô tô sẽ giúp động cơ hoạt động tốt nhất có thể. Nếu như ô tô không có tích hợp hệ thống làm mát thì khả năng hư hỏng động cơ trong thời gian sử dụng lâu dài là khá cao. Do đó việc trang bị cho chiếc xế hộp một hệ thống làm mát là vô cùng càn thiết và bạn phải nên thường xuyên bảo dưỡng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

ket lam mat oto

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát trên ô tô

Có thể nói hệ thống làm mát trên ô tô là một trong những bộ phận có cấu tạo tương đối phức tập bao gồm nhiều bộ phận liên kết với nhau mỗi bộ phận có một nguyên lý làm việc riêng tuy nhiên chúng vẫn có quan hệ mật thiết với nhau và không thể hoạt động tốt nếu như thiếu một trong những bộ phận dưới đây:

Két nước:

Là một bộ phận cần thiết trong hệ thống làm mát trên ô tô nó giúp động cơ truyền lượng nhiệt tỏa ra sang nước và ra không khí bên ngoài một cách dễ dàng. Với những đường dẫn nhỏ hẹp kết hợp với những lá nhôm thì két nước là một bộ phận giúp hạ nhiệt và làm mát cũng như cung cấp nước cho động cơ thúc đẩy qua trình làm mát diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tùy theo mỗi dòng xe ô tô mà có những két nước khác nhau về kích thước.

he thong lam mat tren xe hoi

Nắp két nước:

Với sự kết hợp của 2 bộ phận là van áp suất và van chân không sẽ giúp làm kín két nước cũng như điều áp cho két nước một cách hiệu quả. Không những thế nắp két nước còn giúp giảm hao mòn lượng nước bay hơi đồng thờ tăng nhiệt độ nước làm mát từ sự tăng áp của nó sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình làm mát cho động cơ.

Nguyên lý làm việc : van áp suất sẽ tự động mở và truyền nước làm mát từ két nước về bình nước phụ khi nhiệt độ nước làm mát tăng và áp suất trong két nước tăng cao. Nhưng nược lại nếu nhiệt độ nước làm mát tăng cao trong khi đó thì áp suất trong bình chứa nước lại thấp thì van chân không sẽ tự động mở ra để có thể đưa nước làm mát từ bình nước phụ về két nước, quá trình này sẽ giúp cho hoạt động làm mát của động cơ trở lại bình thường.

he thong lam mat xe ôto

Van hằng nhiệt:

Điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát đồng thời điều khiển nước làm mát từ động cơ đến khi về két nước.

Nguyên lý làm việc: Khi động cưo mới băt đầu haotj động thì Van hằng nhiệt sẽ tự động đóng lại lúc này nước làm mát sẽ chạy trong động cơ xe hạn chế được thời gian làm nóng động cơ xe, quá trình này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ. Đến khi động cơ hoạt động mạnh thì van hằng nhiệt lúc này sẽ tự động mở để có thể điều khiển nước làm mát di chuyển đến két nước, hoạt động này sẽ giúp ổn định được lượng nhiẹt từ môi trường làm việc của động cơ xe. Van hằng nhiệt thường sẽ được thiết kế ở vị trí giữa nắp xi lanh và bình làm mát.

ket lam mat otô

Quạt làm mát:

Giúp năng cao hiệu quả của quá trình làm mát trên ô tô. Quạt làm mát được hoặt động với 2 cơ chế cụ thể là: hoạt động bằng điện với chế độ tự động nếu nước làm mát đạt đến một hạn mức nào đó, ngược lại nó sẽ hoạt động bằng khớp chất lỏng nếu động cơ quay đủ số vòng tua.

Nói tóm lại hệ thống làm mát trên ô tô là một bộ phận vô cùng cần thiết nó không chỉ giúp làm mát động cơ mà nó cugx góp phần tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ nhờ vào nguyên lý hoạt động chặt chẽ của từng bộ phận trong hệ thống làm mát. Đây là một sự lựa chọn tốt nhất nếu muốn đảm bảo cho động cơ hoạt động bình thường vầ bền bỉ khi sử dụng dài lâu. Trên đây là một số thông tin cơ bản cũng như nguyên lý lmà việc của hệ thống làm mát trên ô tô các bạn có thể tham khảo để biết thêm thông tin. Autoz.vn chúc các bạn một ngày vui vẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *