VAI TRÒ VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA LỐC ĐIỀU HÒA Ô TÔ

Lốc điều hòa ô tô còn gọi là lốc lạnh, máy nén, là một bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa xe ô tô.

 

Vậy lốc điều hòa ô tô đảm nhận nhiệm vụ gì, vai trò như thế nào mà nó được coi là trung tâm, là trái tim của hệ thống làm mát của xe hơi. Hôm nay AutoZ sẽ trang bị cho bạn đọc những kiến thức cơ bản về lốc điều hòa: chức năng, nhiệm vụ, vai trò và nguyên lý hoạt động.

Vai trò và chức năng của lốc điều hòa

Lốc điều hòa được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ hút môi chất làm lạnh (gas) ở dạng khí với mức nhiệt độ thấp và áp suất thấp. Dòng khí này qua lốc lạnh sẽ bị nén thành dòng khí có nhiệt độ cao, áp suất cao. Sau đó nó được đưa tới giàn nóng để giải nhiệt cho môi chất làm lạnh và ngưng tụ, rồi từ đó tạo áp lực để luân chuyển khí gas tới toàn bộ hệ thống điều hòa: giàn lạnh, van tiết lưu,…

Nói một cách hình ảnh thì lốc điều hòa làm việc như trái tim của hệ thống điều hòa ô tô vậy. Chính vì thế nó quyết định tới công suất, chất lượng và tuổi thọ của toàn bộ hệ thống làm lạnh xe hơi.

Nguyên lý hoạt động của lốc điều hòa ô tô

Không phải ngẫu nhiên mà lốc điều hòa được đặt ở vị trí nằm cạnh động cơ. Lý do là để puly trục động cơ và puly lốc lạnh ở trên cùng 1 mặt phẳng, từ đó thông qua dây curoa lốc điều hòa dễ dàng nhận truyền động từ động cơ hơn.

Nói về nguyên lý hoạt động của lốc điều hòa ô tô, chúng ta có thể hiểu đơn giản là nó chuyển đổi năng lượng từ chuyển động quay của puly thành chuyển động tịnh tiến của các pit tông trong xi lanh. Sau đó pit tông hút và nén môi chất làm lạnh. Quá trình này được chia làm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: hút môi chất làm lạnh

Giai đoạn này bắt đầu khi các pit tông đi từ điểm chết trên và kết thúc khi pit tông chạm đến điểm chết dưới. Trong suốt thời gian này, các van hút (ở trên lốc điều hòa và cuối đường ống dẫn gas từ giàn lạnh tới lốc lạnh) mở ra để hút môi chất làm lạnh vào xi lanh.

  • Giai đoạn 2: Nén môi chất làm lạnh

Giai đoạn 2 được tính từ khi các pit tông di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên. Khi đó các van hút đóng lại còn các van xả thì mở ra với tiết diện nhỏ tạo nên áp lực giúp áp suất môi chất tăng lên, cao hơn áp suất của nó lúc mới hút vào. Quá trình nén môi chất làm lạnh sẽ kết thúc khi pit tông chạm tới điểm chết trên.

Giai đoạn hút môi chất và nén môi chất diễn ra liên tục và lặp đi lặp lại trong suốt quá trình làm việc của hệ thống điều hòa.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây từ Autoz.vn, bạn đọc đã có thêm kiến thức về lốc điều hòa. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn phụ tùng ô tô chính hãng mọi lúc, mọi nơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *